image banner
HÀNH TRÌNH THEO CHÂN BÁC HỒ

“Hội thì phải nghị, quyết thì phải hành”

          Cách đây 104 năm, ngày 12-6-1919, hồ sơ của mật thám Pháp cho biết Nguyễn Tất Thành đang lưu trú tại ngôi nhà số 56 phố Monsieur le Prince. Đây là thời kỳ những tư tưởng chính trị đang hình thành ở nhà cách mạng trẻ sau một chặng đường dài đi qua nhiều nước trên thế giới đã lựa chọn định cư tại nước Pháp và hoạt động trong cộng đồng những người Việt Nam yêu nước tại Pháp.

anh tin bai

          Tháng 6-1925 diễn ra một sự kiện quan trọng: sự ra đời của tổ chức Hội Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí do Nguyễn Ái Quốc thành lập tại Quảng Châu, Trung Quốc trên cơ sở những nhóm thanh niên yêu nước đã được tập hợp tại đây.

          Tôn chỉ, mục đích của Hội được xác định là: “Hy sinh tính mệnh, quyền lợi, tư tưởng để làm cuộc cách mệnh dân tộc (đ.ập t.an bọn Pháp và giành được độc lập cho xứ sở) rồi sau làm cách mệnh thế giới (l.ật đ.ổ chủ nghĩa đế quốc và thực hiện chủ nghĩa cộng sản)”. Về sự kiện này, Nguyễn Ái Quốc đánh giá: “Năm 1925, Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội được thành lập ở Quảng Châu... làm cho đế quốc k.hiếp s.ợ. Trong tư tưởng của những người đứng ra tổ chức thì hội này nhằm làm cơ sở cho một đảng lớn hơn và tương lai đã chứng minh điều đó”.

          Ngày 12-6-1931, liên quan đến “Vụ án Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Công”, Tống Văn Sơ bị chuyển từ nhà giam của sở cảnh sát sang nhà tù Victoria, sau khi có lệnh bắt giam chính thức của Thống đốc Anh ở Hồng Công.

          Ngày 12-6-1946, từ Algerie, máy bay chở Chủ tịch Hồ Chí Minh sau chặng đường dài 1.525 km hạ cánh xuống thành phố Biarritz của nước Pháp. Vì Chính phủ Pháp chưa thành lập xong nên đoàn lưu lại ở thành phố này một thời gian. Tại đây Bác gặp lại J.Sainteny trong vai trò đại diện của Bộ Ngoại giao Pháp.

          Ngày 12-6-1947, Bác gửi thư tới Đại hội Đảng bộ Liên khu IV với lời căn dặn: “Hội thì phải nghị, nghị thì phải quyết, quyết thì phải hành” và nhấn mạnh: “Các đồng chí đều là cán bộ cao cấp, tức là những người phụ trách vận mệnh a.n n.guy của nước nhà và dân tộc. Vì vậy, mỗi đồng chí phải gắng làm cho đúng năm chữ: Trí, Nhân, Dũng, Nghĩa, Liêm... Nếu thiếu một trong năm điều đó, tức là một khuyết điểm to và ảnh hưởng đến công tác”.

          Ngày 12-6-1952, Báo Nhân Dân tiếp tục đăng loạt bài của Bác về các tấm gương anh hùng. Về nhà trí thức yêu nước Trần Đại Nghĩa, bài báo viết: “Là một đại trí thức, đi học ở châu Âu đã nhiều năm, mang một lòng nhiệt tình về phụng sự Tổ quốc, phục vụ kháng chiến... Kỹ sư Nghĩa đã có công to trong việc xây dựng quân giới, luôn luôn gần gũi, giúp đỡ, dạy bảo và học hỏi anh em công nhân, đã thắt chặt lý luận với thực hành”. Về anh hùng quân đội Nguyễn Quốc Trị, Bác biểu dương: “Anh hùng thi đua g.iết g.iặc lập công... đã đánh 95 trận từ Bình Trị Thiên đến Việt Bắc, tự mình g.iết hơn 200 tên giặc, bị thương 5 lần mà vẫn không rời bộ đội...”.

          Ngày 12-6-1969, Bác gửi ảnh chân dung của mình tặng quân dân các đảo biển vùng Đông Bắc là Cô Tô, Thanh Lâm, Ngọc Vừng, Hòn Rêu và huyện Cẩm Phả./.

Phạm Thị Ngọc
Tin khác
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập